NOW PLAYING
listen live

NEWS

Daft Punk ประกาศแยกทางกันแล้ว หลังร่วมเส้นทางดูโอ้ชื่อดังมานาน 28 ปี

Feb 22, 2021

แฟนๆ ทั่วโลกช็อค! เมื่อ Daft Punk ดูโอ้อิเลกทรอนิกส์เจ้าของรางวัลแกรมมี่จากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ผู้อยู่เบื้องหลังหนึ่งในเพลงแดนซ์และป็อบที่ได้รับความนิยมมากที่สุดตลอดกาล ตัดสินใจแยกทางกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ผ่านการประกาศด้วยคลิปวิดีโอความยาว 8 นาที ในชื่อ “Epilogue” ที่ถูกตัดมาจากภาพยนตร์เมื่อปี 2006 ของพวกเขาอย่าง ‘Electroma’ โดยหลังจากที่เว็บไซต์ Pitchfork สอบถามนักประชาสัมพันธ์ของวง Kathryn Frazier ว่าจะไม่มี Daft Punk อีกแล้วหรือไม่ เธอก็ได้คอนเฟิร์มว่าข่าวดังกล่าวเป็นความจริง แต่ไม่เปิดเผยเหตุผลสำหรับการแยกทางกันของทั้งสองแต่อย่างใด
 


Thomas Bangalter และ Guy-Manuel de Homem-Christo ก่อตั้ง Daft Punk ในกรุงปารีส เมื่อปี 1993 และแจ้งเกิดจากการช่วยนิยามสไตล์ดนตรีเฮาส์ของฝรั่งเศส ซึ่งอัลบั้มเดบิวต์ของพวกเขา ‘Homework’ ในปี 1997 ถือเป็นหมุดหมายสำคัญของดนตรีแดนซ์โลก ที่มาพร้อมกับซิงเกิ้ลสุดคลาสสิกอย่าง “Around the World” และ “Da Funk” ก่อนที่อัลบั้มชุดถัดมา ‘Discovery’ ในปี 2001 จะนำไปสู่การปรากฏตัวต่อสาธารณะในชุดหุ่นยนต์ ที่กำหนดอัตลักษณ์ของพวกเขาจนถึงปัจจุบัน โดยซิงเกิ้ลอย่าง “One More Time” และ “Harder, Better, Faster, Stronger” ได้หล่อหลอมให้วงกลายเป็นซูเปอร์สตาร์ระดับโลก ซึ่งเป็นสถานะที่ยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ด้วยอัลบั้มฮิตอีกหลายชุด ทั้งอัลบั้มชุดที่สาม ‘Human After All’, ไลฟ์อัลบั้ม ‘Alive 2007’ และอัลบั้มซาวด์แทร็กภาพยนตร์ ‘Tron: Legacy’
 


“Get Lucky” ซิงเกิ้ลนำจากอัลบั้มเมื่อปี 2013 อย่าง ‘Random Access Memory’ มียอดขายหลายล้านก็อปปี้ทั่วโลก และคว้ารางวัลแกรมมี่ให้กับพวกเขา รวมถึงสองศิลปินรับเชิญอย่าง Nile Rodgers และ Pharrell Williams โดยอัลบั้มชุดนี้ ซึ่งเป็นอัลบั้มสุดท้ายของวง ยังส่งให้พวกเขาได้เป็นเฮดไลน์เนอร์ของเทศกาลดนตรี Coachella ที่การแสดงเต็มเปี่ยมไปด้วยเวทมนตร์ และตอกย้ำความเป็นตำนานของทั้งสอง

นอกจากนี้ อัลบั้ม ‘Random Access Memory’ ยังกวาดรางวัลแกรมมี่ได้อีกสามสาขา รวมถึง Album of the Year ซึ่งในปีที่อัลบั้มถูกปล่อย พวกเขายังมีเครดิตร่วมในหลายแทร็กจากอัลบั้ม ‘Yeezus’ ของแร็ปเปอร์ Kanye West ก่อนที่จะไปร่วมงานกับ The Weeknd ในซิงเกิ้ล “Starboy” เมื่อปี 2016
 

 

ที่มา Pitchfork