NOW PLAYING
listen live

NEWS

Rad Radio Top 20 Songs of 2020

Dec 21, 2020

หนึ่งปีผ่านไปไวเหมือนโกหกนะครับ แม้จะเป็นปีที่ไม่ง่ายสำหรับหลายๆ คน แต่ข่าวดีก็คือ พวกเรายังผ่านมันมาและอยู่กับมันได้ (แม้จะไม่ง่ายเหมือนเดิม) แม้ว่าวงการเพลงจะได้รับผลกระทบโดยตรง งานอีเวนท์ถูกยกเลิก ศิลปินไม่มีคิวการแสดง ชาวปาร์ตี้ต้องเหงาอยู่บ้าน แต่เชื่อว่าในทุกช่วงเวลาของชีวิตที่เราผ่านมา มันจะยังคงมีเสียงเพลงอยู่กับเราได้ทุกเวลาเสมอ

และปีนี้เองเราก็จะได้เห็นว่ามีเพลงดีๆ มากมายถูกปล่อยออกมา มีศิลปินรายชื่อใหม่ที่แจ้งเกิดจำนวนไม่น้อยหน้าไปกว่าปีก่อนๆ เลยเสียด้วยซ้ำ แต่จะมีเพลงดีๆ เพลงไหนบ้างที่อยู่กับคุณตลอดช่วงปีที่ผ่านมา และไม่ใช่แค่เพลงที่ฟังแล้ว “ไพเราะติดหู” เพียงเท่านั้น หากแต่มันยังได้ทำหน้าที่ของ “เพลง” ที่สุดยอดในการเป็นเพื่อนที่รับฟัง เข้าใจ แถมยังส่งพลังต่อให้เราได้ Move On มาได้จนถึงปลายปี ราวกับว่าเป็นเพื่อนที่เดินมาตบบ่าของคุณเบาๆ เอาเป็นว่าคุณผู้ฟังก็สามารถเข้ามาแสดงความคิดเห็น พร้อมกับเช็คลิสต์ดูเพลงดีๆ ทั้ง 20 อันดับของเราในปีนี้กันได้เลย จากการจัดอันดับของ RadRadio.FM ด้านล่างนี้เลยครับ

20. Halsey – You Should Be Sad (Tiesto Remix)
 


นับเป็นปีที่ Halsey มีบทบาทในการออกมาเคลื่อนไหวเพื่อสังคมไม่น้อย และที่น่าตื่นเต้นเอามากๆ ก็คือการที่ได้เห็นงานเพลงของเธอเข้ามาติดใน RAD Top 20 ปีนี้ด้วยเช่นกัน ซึ่งหลายคนก็ว่ากันว่านี่เป็นเพลงที่เธอได้มีการพูดถึงแฟนเก่าที่เคยเทไปอย่างนาย G-Eazy นั่นเองครับ โดยเพลงนี้ถูกปล่อยมาเป็นส่วนหนึ่งของอัลบั้ม ‘Manic’ ตั้งแต่ต้นปีเลยล่ะครับ แต่ว่าช่วงหลังก็มีทั้ง bootleg และ remix เกิดขึ้นมากมาย แต่แน่นอนครับว่าเวอร์ชั่นที่ดูจะปังที่สุดในเวลานั้นก็คงจะเป็นกลิ่น Progressive และความ Big Room ของป๋า Tiesto นั่นเองครับ
 


19. Gryffin, John Martin – Cry
 


จัดให้เป็นเพลงที่มีความลงตัวของดนตรี นักร้อง และ Timing การปล่อยได้สุดมากๆ เพลงนึงนะครับ ซึ่งการถ่ายทอดส่วนผสมในเพลงล้วนเป็นทางถนัดของทั้ง 2 ศิลปิน ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่เพลงให้กำลังใจ มีความ Emotional และพลังบวกสูง จะได้รับ Feedback ที่ดีมาก เพราะเชื่อเหลือเกินว่า เมื่อได้ฟังเพลงนี้แล้ว มันจะทำให้คุณรู้สึกว่าคุณไม่ได้กำลังเผชิญความวุ่นวายที่ถาโถม จนรู้สึกอ่อนล้า อยากหลั่งน้ำตาเพียงลำพัง
 


18. Kygo, Zara Larsson & Tyga – Like It Is
 


ซิงเกิ้ลเปิดตัวอัลบั้มปี 2020 อย่าง ‘Golden Hour’ ของนาย Kygo ที่ได้มีการร่วมงานกับ Zara Larsson และก็น่าจะเป็นครั้งแรกที่เขาได้ร่วมงานกับแร็ปเปอร์ด้วย ซึ่งศิลปินที่ได้รับตำแหน่งนั้นก็คือ Tyga นั่นเองครับ ต้องบอกว่าตอนแรกเพลงนี้เกือบจะตกเป็นของสาว Dua Lipa ผู้มีส่วนร่วมในการแต่งแล้วด้วยนะครับ แต่ภายหลังก็มีการยกเลิกออกไป กลายเป็นเจ้าชายสาย Tropical House ได้เอามาปัดฝุ่นทำใหม่จนเกิดเป็นอีกหนึ่งอารมณ์ที่เพลินมากเลยทีเดียวล่ะครับ
 


17. Martin Garrix - Higher Ground (Feat. John Martin)
 


ส่วนตัวผมรู้สึกว่านี่นับเป็นอีกหนึ่งเพลงดีๆ ที่ดูแล้วอะไรก็ลงตัว เสริมส่ง และเป็นใจไปซะหมด ความหมายของผมก็คือ อยากให้คุณนึกย้อนถึงช่วงเวลาเดือนพฤษภาคมปีนี้ จังหวะเวลาที่ศิลปินถูกแคนเซิลคิว งานเทศกาลดนตรีหายกริบ และเป็นช่วงเวลาที่แสนยากลำบากของคนทั้งโลก แล้วจู่ๆ ก็มีเพลงใหม่ของ Martin Garrix และ John Martin ถูกปล่อยออกมา!

เชื่อว่าแว้บแรกที่แฟนเพลงได้เห็นชื่อศิลปินคู่นี้ลอยมาก็น่าจะพอเดาทางกันได้แล้ว และก็เป็นไปตามคาดครับ การที่โปรดิวเซอร์หนุ่มลายเซ็น Big Room & Progressive เดินมาพร้อมกับนักร้องหนุ่มเสียงเท่ มีพลัง เจ้าของ Anthem ที่ช่วยปลุกพลังในงานเฟสมากมาย ก็แน่นอนว่าย่อมมาพร้อมกับการเติมเต็มความหวัง กำลังใจ และพลังงานดีๆ ราวกับมีเพื่อนที่เข้าใจความรู้สึกเดินมาตบบ่าเราเบาๆ แล้วยื่นมือมาฉุดให้เราได้ลุกขึ้นไปต่อสู้กันอีกครั้ง ไหนยังจะเป็นช่วงที่งานเฟสหดหายไปนาน การได้ฟัง Uplifting Big Room ทางถนัดของทั้ง 2 หนุ่มในช่วงเวลาแบบนี้ จึงเหมือนกับการได้รื้อฟื้นจิตวิญญาณของแฟนเพลงทั่วโลกขึ้นมาอีกครั้ง
 


16. Purple Disco Machine – Hypnotised
 


ในที่สุด ประสบการณ์มากกว่า 10 ปี ในวงการเพลงของโปรดิวเซอร์ชาวเยอรมันอย่าง Purple Disco Machine ก็ถูกสปอตไลท์จับจ้องบนเวทีโลกเสียที ด้วยเอกลักษณ์ที่มีการใช้ลายเบสของ Disco House เข้ามาเป็นจุดเด่น บวกกับการร่วมงานกับความอินดี้ป็อบอย่าง Sophie and the Giants ก็ทำให้เกิดเสน่ห์น่าดึงดูดใจ จนสามารถเข้าไปคว้าความสำเร็จได้ถึง Double Platinum ในโซนอิตาลีเลยล่ะครับ
 


15. MK - 2AM
 


งานเดี่ยวเพลงแรกในปี 2020 ของ House Legend นาย Marc Kinchen หรือที่รู้จักในชื่อ MK โดยคราวนี้เขาได้ร่วมงานกับนักร้อง-นักแต่งเพลงสาวจากอังกฤษอย่าง Carla Monroe ในเพลง House มีจังหวะสนุก สดใส พร้อม vibes ของการปาร์ตี้ริมสระว่ายน้ำนะครับ

ส่วนตัวแอบเทคะแนนเพราะเป็นแฟนคลับของ MK มาสักพักตั้งแต่เริ่มปล่อย “17” ออกมาให้แฟนเพลงทั่วโลกได้ทำความรู้จักอย่างเป็นทางการ สำหรับใครที่เพิ่งได้มาลองติดตามผลงานของเขา ผมแนะนำให้ลองย้อนฟังงานเก่าๆ ดูน่าจะถูกใจนะครับ เพราะมีปล่อยต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 90 พร้อมกับทำเบื้องหลังให้ศิลปินระดับโลกมากมาย อาทิเช่น Pitbull, Beyoncé และ Mary J. Blige เป็นต้นครับ
 


14. Tiesto & Vintage Culture - Coffee (Give Me Something)
 


แม้ไม่ใช่ศิลปินหน้าใหม่ เพราะเห็นชื่อของดูโออย่าง Vintage Culture กันมานาน แต่ด้วยความที่อาจจะยังไม่มีจุดแจ้งเกิดแบบชัดเจนนัก จึงทำให้เราเลือกพวกเขามาแนะนำให้ได้รู้จักกันใน RAD Future Champion ไประหว่างปี แล้วก็เชื่อเหลือเกินว่าปีหน้าพวกเขาจะต้องมาแรงขึ้นต่อเนื่องอย่างแน่นอน คราวนี้พอได้เห็นป๋า Tiesto จิ้มพวกเขามาร่วมงานด้วย จึงยิ่งมั่นใจในศักยภาพที่ถูกการันตีโดยรุ่นใหญ่ของวงการคนนี้ไม่น้อย ซึ่งหากใครที่ได้ติดตาม Virtual Festival ของ Tomorrowland ช่วงปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา คุณก็น่าจะได้ยินเพลงนี้ดังขึ้นในเซ็ตของป๋า Tiesto ด้วยอย่างแน่นอน
 


13. Becky Hill & Sigala  - Heaven On My Mind
 


นับเป็นนักร้องสาวที่ฝากผลงานกับโปรดิวเซอร์ในวงการเพลงแดนซ์เอาไว้มากมายคนนึง สำหรับ Becky Hill ซึ่งพอเราได้ลองฟังเสียงที่มีเอกลักษณ์เป็นพลังของความสนุก มีความซาบซ่า ก็ไม่แปลกใจที่จะถูกเลือกให้เป็นผู้ถ่ายทอด House Music ที่มีความสดใสอยู่เสมอ ซึ่งนี่ก็ถือเป็นการร่วมงานกันครั้งที่ 2 ของเคมีที่ลงตัวระหว่างเธอกับนาย Sigala หลังจากปีก่อนก็มีแทร็กดังอย่าง “Wish You Well” ออกมาพิสูจน์ความสำเร็จกันไปแล้ว
 


12. Zedd & Jasmine Thompson – Funny
 


ผลงานในปี 2020 ของซุปตาร์ดีเจหนุ่ม Zedd ที่ได้เซอร์ไพรส์แฟนเพลงด้วยการเลือกสาวน้อย Jasmine Thompson มาใช้ “ความใส“ แสดงความเกรี้ยวกราด ด้วยการถ่ายทอดอารมณ์ตอกกลับจากคนที่เคยโดนเท จนวันนี้เปลี่ยนสถานะความรู้สึกจากผู้แพ้เป็นผู้ชนะด้วยการมีคนใหม่ไปเรียบร้อย ยิ่งได้ดู MV ตามไปด้วยยิ่งเหมือนได้ย้อนวัยไปสมัยเล่น MSN เลยหนา
 


11. Clean Bandit & Mabel – Tick Tock (Feat. 24kGoldn) (Joel Corry Remix)
 


ห่างหายกันไปกว่า 2 ปี นับตั้งแต่ปล่อยอัลบั้ม ‘What Is Love’ คราวนี้ Clean Bandit กลับมาทวงความปังได้คุ้มค่าการรอคอยเอามากๆ โดยเพลงนี้พวกเขาได้มีการดึงสองศิลปินดาวรุ่งอย่าง Mabel และแร็ปเปอร์อย่าง 24kGoldn มาร่วมแจมในเพลงจังหวะสนุกๆ น่ารัก มีความหวาน ตามสไตล์ความซินธ์ป็อบที่เป็นเอกลักษณ์ของวงนั่นเองครับ นับเป็นการเปิดตัวอัลบั้มชุดใหม่ได้อย่างสวยงามเลยทีเดียวล่ะครับ
 



10. PAUL WOOLFORD, Diplo & Kareen Lomax - Looking For Me
 


เป็นความน่าสนใจไม่น้อยที่เราจะได้เห็นการร่วมงานกันระหว่างโปรดิวเซอร์แนว Underground จากอังกฤษอย่าง Paul Woolford และจอมทัพแห่ง Mad Decent อย่าง Diplo ขึ้นมาทำ House Music ที่มีความ Pop ติดหู ฟังสบายเป็น Radio Friendly แบบนี้ นับนิ้วดูแล้วก็พบว่าไม่บ่อยครั้งนักหรอกที่เราจะได้เห็นสไตล์นุ่มๆ จาก Diplo นะครับ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าทุกครั้งที่เขามาเล่นทางนี้ เขาก็ทำได้สุดยอดมากเช่นกัน ซึ่งคราวนี้ยังได้นักร้องชาวอเมริกันอย่าง Kareen Lomax มาร่วมฝากเสียงร้องด้วยครับ
 


9. Topic - Breaking Me (Feat. A7S)
 


งานเพลงแจ้งเกิดของโปรดิวเซอร์ชาวเยอรมันอย่าง Topic ที่ได้ดึงนักร้องชาวสวีเดน Alexander Tidebrink หรือที่รู้จักในชื่อ “A7S”  มาฝากเสียงเท่ๆ ไว้ในกลิ่นของ Deep House ที่มีความสนุก เหมาะกับการเพิ่มสีสันให้กับปาร์ตี้และทริปการท่องเที่ยว
 


8. Tiesto - The Business
 

 
อันที่จริงปี 2020 นี้ ป๋า Tiesto แกก็ปล่อยอัลบั้มเต็มอย่าง ‘The London Sessions’ ที่เป็น House Music ติดหู ฟังง่าย และร่วมงานกับป็อบสตาร์มาหลายเพลงนะ แต่กลายเป็น “The Business” เพลงนอกอัลบั้มชิ้นนี้ที่ดูจะได้รับการตอบรับที่ดีงามกว่าในช่วงปลายปี คิดเอาเองว่าน่าจะเป็นเพราะแฟนเพลงดูจะหลงงานของป๋าแกที่เล่นผ่าน club scene มากกว่าบนหน้าปัดวิทยุ เพราะเพลงนี้ก็ดูจะเป็นแทร็กเท่ๆ เพลงนึงที่ทำให้ผมนึกถึงตอนเขาปล่อยเพลง “Boom” ของมาเมื่อ 3 ปีก่อนเหมือนกัน
 


7. SAINt JHN - Roses (Imanbek Remix)
 


ผลงานจากอัลบั้มที่ 3 ของแร็ปเปอร์หนุ่มจากนิวยอร์กอย่าง SAINt JHN ที่คราวนี้จุดติดขึ้นมาพร้อมกับเวอร์ชั่นรีมิกซ์ที่ Imanbek โปรดิวเซอร์จากรัสเซีย ได้จับมาตกแต่งใหม่กับกลิ่น Deep House ที่มีลายเบสเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว เกิดเป็นความสำเร็จยอดวิวทะลุ 200 ล้านไปแบบไม่ทันตั้งตัว งานนี้ไม่ว่าจะเป็นกลิ่นของ Hip-hop ต้นฉบับ หรืองานรีมิกซ์ที่เป็น House มีจังหวะ ก็สามารถเรียกเสียงเกรียวกราวจากแฟนเพลงใน club scene ได้อย่างทันควันเลยทีเดียวล่ะครับ
 


6. Meduza - Born To Love (Feat. Shells)
 


นับตั้งแต่แจ้งเกิดมากับ “Piece of Your Heart” เมื่อปีก่อน ศิลปินทรีโออย่าง Meduza ก็ยังคงเดินตามคอนเซ็ปต์ดนตรี Deep Future House พร้อมการร่วมงานกับนักร้องสาวจาก UK อย่าง SHELLS ในเพลง “Born To Love” งานนี้แฟนเพลงก็ยังคงได้สัมผัสกับความหม่นๆ เท่ๆ นุ่มลึก และน่าค้นหาอีกครั้งครับ ซึ่งปฏิเสธไม่ได้เลยว่านี่ก็เป็นอีกหนึ่งเพลงที่ทำให้ชื่อของ Meduza ได้รับสปอตไลท์จับจ้องอย่างรวดเร็วในช่วงเวลาสั้นๆ เพราะนอกจากยอดสตรีม หรือคนติดตามแล้ว เรายังได้สังเกตเห็นชื่อของพวกเขาปรากฎบนไลน์อัพเวที EDC Mexico และ Tomorrowland 2020 แทนที่ชื่อของซุปตาร์ระดับโลกหลายๆ เบอร์อีกด้วยล่ะครับ
 


5. Kygo, OneRepublic - Lose Somebody
 


เอาจริงๆ แค่เห็นชื่อ 2 ศิลปินนี้ก็สามารถเปิดการ์ด Fast Track ลงในกล่องเพลงที่ดีที่สุดปีนี้ได้เลยเหมือนกันนะครับ แต่จะว่าไปนี่เป็นการร่วมงานกับครั้งที่ 2 ของทั้ง Kygo และ OneRepublic เกิดขึ้นในอัลบั้มเต็มชุดที่ 3 อย่าง ‘Golden Hour’ ที่ปล่อยมาในปี 2020 นี้ครับ

ส่วนตัวผมกลับชอบมากกว่า “Stranger Things” เมื่อปี 2018 ด้วยซ้ำ ด้วยเหตุผลที่มีการตีความ ความรู้สึกของ “ความสูญเสีย” ได้อย่างชาญฉลาด เป็นบทเรียน เป็นวิธีคิด และพลังงานดีๆ กลับไปเริ่มใหม่หลังจากนั้น  ซึ่งนอกจากเรื่องของความรักแล้ว เราจะได้แก่นการเห็นคุณค่าของทุกสิ่งรอบตัวโดยที่ไม่ต้องรอให้เสียมันไปก่อน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความสัมพันธ์ สุขภาพ หรือแม้แต่งานกองโตตรงหน้าก็ตาม
 


4. Sigala x James Arthur - Lasting Lover
 


ต้องบอกว่าแรกแย้มของเพลงนี้นั้นได้ถูกคลอดออกมาในสไตล์บัลลาดจากการร่วมงานระหว่าง Sigala กับ Lewis Capaldi แต่เมื่อพวกเขารู้สึกว่ามันยังไม่ตรงใจนัก เคาะไปเคาะมาก็ได้ตีความเพลงนี้ใหม่อีกครั้งตามสไตล์ลายเซ็นของโปรดิวเซอร์หนุ่มชาวอังกฤษ จากนั้นก็ได้มีการร่วมงานผ่าน Zoom ออนไลน์กับนักร้องหนุ่มน้ำเสียงเอกลักษณ์อย่าง James Arthur ที่มีส่วนทำให้เพลงนี้กลายเป็นเพลงรักที่ดูซื่อ จริงใจ พร้อมจังหวะสนุก สดใส และน่ารักมากๆ ในเวลาเดียวกัน
 


3. Regard x RAYE – Secrets
 


หลังแจ้งเกิดมากับ “Ride It” เมื่อปีที่แล้ว โปรดิวเซอร์หนุ่มจาก Kosovo ก็ต่อยอดความสำเร็จอย่างน่าปรบมือ เมื่อตาไวดึงนักร้องสาวจากอังกฤษอย่าง RAYE มาร่วมฝากเสียงและถ่ายทอดอารมณ์ความเซ็กซี่ได้ถูกจริตสายปาร์ตี้จนต้องหยิบโทรศัพท์ขึ้นมา Shazam กันทั่วโลก จนตัวเลขทะลุ 10 ล้านครั้งได้ในระยะเวลาอันรวดเร็วครับ
 


2. Joel Corry x MNEK - Head & Heart
 


เป็นอีกความภูมิใจของหมู่บ้านที่ทีม RAD เคยทำนายเอาไว้ว่าหนุ่มคนนี้มีความไม่ธรรมดาซ่อนอยู่ภายใน และน่าจะมีโอกาสโด่งดังในอนาคตอันใกล้ เราจึงได้เคยพามาแนะนำกันไปในช่วง RAD Future Champion เมื่อต้นปีที่แล้ว จากนั้นก็แจ้งเกิดมากับ “Sorry” ที่ว่าพีคแล้ว รักษาเพดานบินต่อเนื่องได้นานแล้ว กลับมาในปี 2020 นี้กับ “Head & Heart” กลับกลายเป็นอีกแทร็กของเขาที่ยิ่งทะยานต่อเนื่องได้เป็นอย่างมาก พอได้เหลือบตาดูชื่อศิลปินร่วมเป็น MNEK สุดยอดโปรดิวเซอร์ที่เคยสร้างความสำเร็จให้ศิลปินระดับโลกมามากมาย ก็ไม่น่าแปลกใจเท่าไหร่ที่เราจะได้เห็นเพลงนี้ปรากฏบนที่นั่งอันดับ 1 ของโซน UK ได้ตั้งแต่สัปดาห์แรกที่เปิดตัว
 


1. Marshmello x Halsey - Be Kind
 


ถูกใจอิช้อยซะเหลือเกิน! เพราะส่วนตัวผมเทใจให้เป็นเพลงของพี่ขนม Marshmello ที่รักมากที่สุดในปีนี้เลยทีเดียว หนึ่งในเหตุผลก็คือ คราวนี้พี่แกก็จิ้มเอานักร้องสาวคนโปรดมาถ่ายทอดสิ่งที่ไม่เป็นเพียงเสียงร้อง แต่กลับเป็นความรู้สึกที่เข้มข้นของ Halsey ที่มีต่อการนอกใจของคนรักเก่านาย G-Eazy ด้วยนั่นสิครับ ซึ่งเอาเข้าจริงแล้วนี่ก็เป็นอีกเพลงของนักร้องชาวอเมริกันที่ได้ถ่ายทอดความรู้สึกนี้ออกมา และนับเป็นเพลงที่ 2 ของเธอที่ได้มาติดใน Top 20 ปีนี้ด้วยล่ะครับ ยิ่งได้เห็นความเคลื่อนไหวของ Halsey ที่ออกมาเรียกร้อง ทำเพื่อสังคมต่อเหตุการณ์ต่างๆ ของโลกหลายครั้งในปีนี้ (ซึ่งอาจไม่เกี่ยวกับเพลง) มันยิ่งทำให้เราได้สัมผัสถึงความแกร่งของเธอ ที่ซึมออกมาพร้อมความผิดหวัง ฟังแล้วมันเลยรู้สึกเชื่อและรู้สึก “จริง” ไปกับความ emotional นี้ไม่น้อยนะครับ
 


เป็นอย่างไรกันบ้างกับคุณผู้ฟัง สำหรับ Rad Top 20 Songs of 2020 ที่เข้าวินในปีนี้ มีเพลงไหนถูกใจหรือคิดตรงกันบ้างหรือเปล่าครับ? ยังไงคุณผู้ฟังก็ยังคงสามารถขอเพลงเหล่านี้มาได้ต่อเนื่องในปีต่อๆ ไปนะครับ แล้วเดี๋ยวเราดูกันต่อไปว่า 2021 ที่กำลังจะมาถึงนั้น จะมีแทร็คไหนที่เข้าตา หรือศิลปินคนไหนจะเฉิดฉายขึ้นมาอีกบ้าง แต่ที่แน่ๆปีหน้าจะต้องเป็นปีที่คอเพลงแดนซ์ทั่วโลกต้องกลับมาทวงบรรยากาศความสนุกอันสุดยอดในงานเทศกาลดนตรีที่เคยอัดอั้นไว้ในปีนี้อย่างแน่นอน

ท้ายที่สุดนี้ต้องขอบคุณสำหรับการสนับสนุนและติดตาม RadRadio.FM มาตลอดทั้งปีนะครับ สวัสดีปีใหม่ครับทุกคน!