NOW PLAYING
listen live

NEWS

กาชาดชวนประชาชนทำบุญส่งท้ายปี 'ให้เลือดก่อนปีใหม่ โชคดีได้บุญ'

Dec 29, 2020


ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เชิญชวนประชาชนทำบุญส่งท้ายปี ด้วยการบริจาคโลหิต ในโครงการ “ให้เลือดก่อนปีใหม่  โชคดีได้บุญ”ระหว่างวันที่ 24- 31ธันวาคม 2563 (8วัน) ณ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ ภาคบริการโลหิตแห่งชาติ 12 แห่งทั่วประเทศ และโรงพยาบาลสาขาบริการโลหิต 6 แห่ง ในกรุงเทพฯ ผู้บริจาคโลหิตจะได้รับ “ปฏิทินหนูแดงปี 2564 คำถามยอดฮิตการบริจาคโลหิต” เป็นที่ระลึก

รองศาสตราจารย์ แพทย์หญิงดุจใจ ชัยวานิชศิริ ผู้อำนวยการศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เปิดเผยว่าในช่วงเทศกาลปีใหม่ของทุกปี ซึ่งมีวันหยุดยาวติดต่อกันหลาย ๆ วัน ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ออกเดินทางกลับภูมิลำเนาต่างจังหวัดเป็นจำนวนมาก พบว่ามีอุบัติเหตุทางถนนที่เกิดขึ้นในช่วง 7 วันอันตราย ในปีที่ผ่านมาถึง 3,421 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 373 ราย และผู้บาดเจ็บ 3,449 ราย โรงพยาบาลต่าง ๆ ทั่วประเทศ จึงมีการขอเบิกโลหิตสำรองสูงถึงวันละ 6,000 - 7,000 ยูนิต ไว้ใช้ในกรณีฉุกเฉิน อาทิ อุบัติเหตุ ผู้ป่วยผ่าตัด ตกเลือดหลังคลอด ผู้ป่วยโรคเลือดที่จำเป็นต้องใช้โลหิต และภัยพิบัติทางธรรมชาติ และด้วยสถานการณ์การระบาดของเชื้อ COVID -19 ในขณะนี้ ซึ่งอยู่ระหว่างมาตรการเฝ้าระวัง ทำให้ผู้บริจาคโลหิตลดลงทุกแห่ง หลายหน่วยงานงดจัดกิจกรรมรับบริจาคโลหิต ส่งผลทำให้ปริมาณโลหิตสำรองคงคลังไม่เพียงพอ อาจกระทบต่อผู้ป่วยที่ต้องการโลหิตในการรักษา

ดังนั้น ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ จึงจำเป็นต้องสำรองโลหิตสำหรับใช้ในการรักษาผู้ป่วยในกรณีเร่งด่วนอย่างทันท่วงที อย่างน้อยวันละ 3,000 ยูนิต จึงขอเชิญชวนผู้ที่มีสุขภาพดี และประชาชนร่วมทำบุญบริจาคโลหิตส่งท้ายปี เพื่อเป็นการเสริมดวงชะตาตนเองให้แคล้วคลาดปลอดภัย มีแต่ความโชคดีก่อนเดินทางกลับภูมิลำเนาอย่างมีความสุข ในโครงการ “ให้เลือดก่อนปีใหม่  โชคดีได้บุญ” ระหว่างวันที่  24 - 31 ธันวาคม 2563 (8 วัน) จะได้รับ “ปฏิทินหนูแดง ปี 2564 คำถามยอดฮิตการบริจาคโลหิต” เป็นที่ระลึก (ปิดทำการ 1 วัน คือ วันที่ 1 มกราคม 2564)

 




ขอความร่วมมือ

●ผู้บริจาคโลหิตต้องตอบคำถามเกี่ยวกับสภาพและการเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยงตามความเป็นจริง
●ผู้ที่พักอาศัยหรือทำงานอยู่ในบริเวณตลาดกลางกุ้ง และหอพักศรีเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ให้งดบริจาคโลหิต 4 สัปดาห์
●ใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งที่เดินทางมาบริจาคโลหิต